Trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2024, về cơ bản hoạt động giao thương quốc tế tăng trở lại và chu kỳ bổ sung hàng tồn kho đã giúp gia tăng nhu cầu về các dịch vụ logistics. Thị trường vận tải đường biển, đường hàng không đều chứng kiến mức cầu tăng, trong khi nguồn cung không ổn định do các sự cố trong chuỗi cung ứng như khủng hoảng container, chiến tranh ở Trung Đông, Ukraine hay những vấn đề dai dẳng trên Biển Đỏ. Giá cước do đó đã tăng trong tháng 6/2024, do cả cầu kéo và chi phí đẩy.
Đáng lưu ý, năm 2024 là một thời gian đặc biệt đối với kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu nói chung và với lĩnh vực logistics nói riêng khi 4,2 tỷ người, chiếm phần lớn dân số thế giới đi bỏ phiếu để bầu ra chính phủ mới ở 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều cuộc bầu cử ở các quốc gia sẽ diễn ra trong bối cảnh phân cực và dẫn đến các chính sách thay đổi đáng kể khi có Chính phủ mới. Điều này có thể làm thay đổi hệ sinh thái của các ngành, các dòng chảy thương mại, đầu tư và tạo ra những thách thức toàn cầu việc giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống trên toàn cầu. Vào thời điểm cần có sự hợp tác thực chất hơn trên quy mô toàn cầu, chủ nghĩa đa phương đang nổi lên như một cách để những thị trường không muốn bị cuốn vào vòng xoáy xung đột có thể tăng trưởng ổn định.
Đối với ngành vận tải biển, cảng biển: Tình hình tại các cảng biển có nhiều biến động trong 2 tháng trở lại đây, với tỷ lệ tắc nghẽn có xu hướng tăng tại Châu Á do nhu cầu xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường châu Âu, châu Mỹ tăng. Dự báo giá cước vận tải trong tháng tới sẽ…. do tắc nghẽn tại các cảng châu Á. Trong tháng 6/2024, các hãng tàu tiếp tục thông báo các kế hoạch hủy chuyến cho tháng tới, với hiều lý do, gồm an toàn hàng hải, biến động thời tiết bất lợi hoặc tình hình nguồn hàng và thời gian lộ trình.
Thị trường vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu sôi động hơn nhờ nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II/2024. Theo dự báo mới phát hành trong tháng 6/2024 của IATA, năm 2024, lợi nhuận của ngành hàng không toàn cầu sẽ tăng…tỷ USD. Mặc dù doanh thu sẽ được cải thiện ở tất cả các khu vực có nhưng lợi nhuận lại phân bổ không đồng đều. Các hãng hàng không Bắc Mỹ tiếp tục dẫn đầu về hiệu quả tài chính. Là thị trường đầu tiên có lãi trở lại vào năm 2022, dự báo các hãng hàng không Bắc Mỹ sẽ có lợi nhuận ròng … tỷ USD vào năm 2024.
Lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm 2023, chỉ số biến động chuỗi cung ứng toàn cầu nằm ở ngưỡng lớn hơn 0, báo hiệu rằng các nhà cung cấp toàn cầu đang làm việc hết công suất và chuỗi cung ứng đang bận rộn nhất trong hơn một năm trở lại đây. Xu hướng này nhìn chung tiếp diễn trong tháng 6/2024, có thể dẫn đến tình trạng dồn ứ công việc nếu năng suất và các giải pháp lưu thông hàng hóa không sớm được thực hiện.
Nguồn: Trang thông tin điện tử Logistics Việt Nam